Vũ Quang Hiền
Tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc mang tính khoa học và cách mạng
sâu sắc. Đã có nhiều công trình nghiên cứu đề cập đến nội dung tư tưởng Hồ Chí
Minh về vấn đề dân tộc, nhấn mạnh sự kết hợp vấn đề dân tộc và vấn đề giai cấp,
độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa quốc tế,
đấu tranh cho độc lập của dân tộc mình, đồng thời tôn trọng độc lập của các dân
tộc khác. Nhưng trong tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc có những nội dung
cần được nhấn mạnh hơn, nhất là thực chất của vấn đề dân tộc ở thuộc địa, quyền
dân tộc tự quyết, đặc biệt là mối quan hệ không thể tách rời giữa độc lập dân
tộc và thống nhất đất nước.
1. Thực chất của vấn đề dân tộc thuộc địa là vấn đề độc lập dân tộc, xoá
bỏ ách thống trị của chủ nghĩa thực dân
Khi chuyển sang giai đoạn chủ nghĩa đế quốc, các cường quốc tư bản
phương Tây ra sức tiến hành chiến tranh xâm lược thuộc địa, thiết lập ách thống
trị của chủ nghĩa thực dân với những chính sách tàn bạo.
Trước khi chủ nghĩa tư bản phương Tây đưa đại bác đến gõ cửa các quốc
gia phương Đông, thì những quốc gia này vẫn còn đang chìm nặng trong bóng tối
của chế độ phong kiến ở giai đoạn suy vong, với cấu trúc xã hội gồm hai giai
cấp: địa chủ phong kiến và nông dân. Dưới tác động của những chương trình khai
thác thuộc địa, các giai cấp này ở Việt Nam ít nhiều có sự biến đổi, những giai
cấp mới lần lượt ra đời: công nhân, tư sản, tiểu tư sản. Tất cả các giai cấp đó
đều nằm dưới ách thống trị của chủ nghĩa tư bản thực dân.
Từ thuở thiếu thời, trước khi ra
đi tìm đường cứu nước, Nguyễn Tất Thành đã thấy được sự đối kháng giữa dân tộc
Việt Nam với thực dân Pháp xâm lược qua các phong trào yêu nước của ông cha và
sớm hình thành chí hướng cứu nước. Những năm 20 của thế kỷ XX, Nguyễn Ái Quốc
đã nhận thấy sự áp bức, bóc lột của chủ nghĩa đế quốc đối với các dân tộc thuộc
địa càng nặng nề, thì phản ứng của dân tộc bị áp bức càng quyết liệt. Không chỉ
quần chúng lao động (công nhân và nông dân), mà cả các giai cấp và tầng lớp
trên trong xã hội (tiểu tư sản, tư sản và địa chủ) đều phải chịu nỗi nhục của
người dân mất nước, của một dân tộc mất độc lập tự do. Ngay giai cấp tư sản
Việt Nam cũng khác với giai cấp tư sản phương Tây, mặc dù vẫn là giai cấp bóc
lột nhưng không phải là giai cấp thống trị. Họ không phải là đối tượng cách
mạng, mà trái lại, có thể trở thành lực lượng của cách mạng giải phóng dân tộc[1].
Cuộc cách mạng ở thuộc địa là một cuộc đấu tranh dân tộc hay đấu tranh
giai cấp? Đâu là “cái cốt” của cuộc cách mạng ở thuộc địa? Trong phong trào
cộng sản và công nhân quốc tế, đã từng có luận điểm cho rằng: “thực chất của
vấn đề dân tộc thuộc địa là vấn đề nông dân”, mà nông dân thì gắn với ruộng
đất, vì thế phải nhấn mạnh cách mạng ruộng đất và cuộc đấu tranh giai cấp ở
thuộc địa. Với Hồ Chí Minh thì không phải như vậy. Người nhận thấy, yêu cầu bức
thiết nhất, trước nhất của xã hội thuộc địa là phải tiến hành cuộc đấu tranh
giành độc lập dân tộc chứ chưa phải là đấu tranh giai cấp như trong các xã hội
tư bản chủ nghĩa phương Tây. Đối tượng của cách mạng thuộc địa là chủ nghĩa
thực dân, chứ không phải là chủ nghĩa tư bản, chủ nghĩa đế quốc nói chung. Tuy
hoạt động tích cực trong Đảng Cộng sản Pháp và Quốc tế Cộng sản, nhưng quan
điểm của Nguyễn Ái Quốc có nhiều điểm không trùng hợp với quan điểm của Trung
ương Đảng Cộng sản Pháp và Quốc tế Cộng sản, trong đó có vấn đề dân tộc ở thuộc
địa. Người phê phán sự không quan tâm đến cách mạng thuộc địa của một số Đảng
Cộng sản trên thế giới[2]. Người chỉ rõ thực chất của vấn đề dân tộc ở thuộc
địa là vấn đề đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân, giành độc lập dân tộc.
Trong nhiều tác phẩm như Tâm địa thực dân, Bình đẳng, Vực thẳm
thuộc địa, Công cuộc khai hóa giết người..., Hồ Chí Minh tập trung tố cáo
chủ nghĩa thực dân, vạch trần cái gọi là “khai hóa văn minh” của chúng. Người
viết: “Để che đậy sự xấu xa của chế độ bóc lột giết người, chủ nghĩa tư bản
thực dân luôn luôn điểm trang cho cái huy chương mục nát của nó bằng những châm
ngôn lý tưởng: Bác ái, Bình đẳng, v.v.”. “Nếu lối hành hình theo kiểu Linsơ của
những bọn người Mỹ hèn hạ đối với những người da đen là một hành động vô nhân
đạo, thì tôi không còn biết gọi việc những người Âu nhân danh đi khai hóa mà
giết hàng loạt người dân châu Phi là cái gì nữa”[3]. Trong những bài có tiêu đề Đông Dương và
nhiều bài khác, Người lên án mạnh mẽ chế độ cai trị hà khắc, sự bóc lột tàn bạo
của thực dân Pháp ở Đông Dương trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa,
giáo dục. Người chỉ rõ sự đối kháng giữa các dân tộc bị áp bức với chủ nghĩa đế
quốc thực dân là mâu thuẫn chủ yếu ở thuộc địa, đó là mâu thuẫn không thể điều
hòa được. Sự áp bức, thống trị dân tộc càng nặng nề, thì phản ứng dân tộc sẽ
càng quyết liệt về tính chất, đa dạng về nội dung và phong phú về hình thức.
Nghiên cứu tình hình Đông Dương, Hồ Chí Minh nhận thấy: “Đằng sau sự phục tùng
tiêu cực, người Đông Dương giấu một cái gì đang sôi sục, đang gào thét và sẽ
bùng nổ một cách ghê gớm, khi thời cơ đến”[4]. Trong tác phẩm Bản án chế độ thực dân
Pháp, Nguyễn Ái Quốc lên án mạnh mẽ tội ác của chủ nghĩa thực dân đã tước
bỏ tất cả quyền con người và quyền dân tộc ở các thuộc địa.
Nếu như C. Mác bàn nhiều về cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa tư bản, V. I.
Lênin bàn nhiều về cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc, thì Hồ Chí Minh tập
trung bàn về cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân. C. Mác và V. I. Lênin bàn
nhiều về đấu tranh giai cấp ở các nước tư bản chủ nghĩa, Hồ Chí Minh bàn nhiều
về đấu tranh giải phóng dân tộc ở thuộc địa. Trong nhiều tác phẩm, nhất là tác
phẩm Đường kách mệnh, Người phân biệt ba loại cách mạng: cách mạng
vô sản, cách mạng tư sản và cách mạng giải phóng dân tộc, xác định tính chất và
nhiệm vụ của cách mạng thuộc địa là giải phóng dân tộc.
Để giải phóng dân tộc cần xác định một con đường phát triển của dân tộc, vì phương hướng phát triển dân tộc quy định những yêu cầu và nội dung trước mắt của cuộc đấu tranh giành độc lập. Từ thực tiễn phong trào cứu nước của ông cha và lịch sử nhân loại, Hồ Chí Minh khẳng định phương hướng phát triển của dân tộc Việt Nam trong bối cảnh thời đại mới là chủ nghĩa xã hội. Hoạch định con đường phát triển từ cách mạng giải phóng dân tộc lên cách mạng xã hội chủ nghĩa là một vấn đề hết sức mới mẻ. Từ một nước thuộc địa đi lên chủ nghĩa xã hội phải trải qua nhiều giai đoạn chiến lược khác nhau. Trong Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam, Hồ Chí Minh viết: “làm tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản”. “Đi tới xã hội cộng sản” là hướng phát triển lâu dài. “Tư sản dân quyền cách mạng” là giai đoạn chiến lược giải phóng dân tộc, hoàn thành nhiệm vụ chống đế quốc, giành độc lập dân tộc (chưa tiến hành triệt để cuộc cách mạng ruộng đất). “Thổ địa cách mạng” không nằm trong cuộc cách mạng tư sản dân quyền, mà là một giai đoạn chiến lược với nhiệm vụ chủ yếu là cách mạng ruộng đất. “Đi tới xã hội cộng sản” lại là giai đoạn phát triển kế tiếp để từng bước đạt mục tiêu cuối cùng[5].
Mỗi giai đoạn chiến lược có một nhiệm vụ chiến lược trung tâm và trong
mỗi giai đoạn có thể làm trước một phần nhiệm vụ của giai đoạn sau, hoặc là làm
nốt nhiệm vụ của giai đoạn trước để lại.
Sự hoạch định con đường phát triển dân tộc của Hồ Chí Minh là biện chứng
và khách quan, không nhập hai nhiệm vụ chống đế quốc và chống phong kiến vào
một cuộc cách mạng tư sản dân quyền. Nó phù hợp với hoàn cảnh lịch sử cụ thể ở
thuộc địa. Đó cũng là nét độc đáo, khác biệt với con đường phát triển lên chủ
nghĩa tư bản ở các nước phương Tây.
Nội dung cốt lõi của vấn đề dân tộc thuộc địa là độc lập tự do. Độc lập,
tự do là khát vọng lớn nhất của các dân tộc thuộc địa. Hồ Chí Minh nói:
"Tự do cho đồng bào tôi, độc lập cho Tổ quốc tôi, đấy là tất cả những điều
tôi muốn; đấy là tất cả những điều tôi hiểu"[6].
Đầu năm 1930, Nguyễn Ái Quốc soạn thảo Cương lĩnh chính trị đầu
tiên của Đảng một cương lĩnh giải phóng dân tộc đúng đắn và sáng tạo,
mà tư tưởng cốt lõi là độc lập tự do.
Tháng 5-1941, Hồ Chí Minh chủ trì Hội nghị lần thứ VIII Ban chấp hành
Trung ương Đảng, viết thư Kính cáo đồng bào, chỉ rõ: "trong
lúc này quyền lợi dân tộc giải phóng cao hơn hết thảy"[7]. Người chỉ đạo thành lập Việt Nam độc lập
đồng minh, ra báo Việt Nam độc lập, thảo Mười chính sách của
Việt Minh, trong đó mục tiêu đầu tiên là: "Cờ treo độc lập, nền xây bình
quyền". Tháng 8-1945, Hồ Chí Minh đúc kết ý chí đấu tranh cho độc lập, tự
do của nhân dân ta trong câu nói bất hủ: "Dù phải hy sinh tới đâu, dù phải
đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập!"
Cách mạng Tháng Tám thành công, Người thay mặt Chính phủ lâm thời
đọc Tuyên ngôn độc lập, long trọng khẳng định trước toàn thế giới:
"Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành
một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và
lực lượng, tính mạng của cải để giữ vững quyền tự do độc lập ấy"[8].
Trong các thư và điện văn gửi tới Liên hợp quốc và Chính phủ các nước
vào thời gian sau Cách mạng Tháng Tám, Hồ Chí Minh trịnh trọng tuyên bố:
"nhân dân chúng tôi thành thật mong muốn hòa bình. Nhưng nhân dân chúng
tôi cũng kiên quyết chiến đấu đến cùng để bảo vệ những quyền thiêng liêng nhất:
toàn vẹn lãnh thổ cho Tổ quốc và độc lập cho đất nước"[9].
Cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp bùng nổ. Thể hiện quyết
tâm bảo vệ độc lập và chủ quyền dân tộc, Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi vang dội
núi sông: "Không! Chúng ta thà hi sinh tất cả, chứ nhất định không chịu
mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ"[10].
Khi đế quốc Mỹ điên cuồng mở rộng chiến tranh, ồ ạt đổ quân viễn chinh
và phương tiện chiến tranh hiện đại vào miền Nam, đồng thời tiến hành chiến
tranh phá hoại miền Bắc với qui mô và cường độ ngày càng ác liệt, Hồ Chí Minh
nêu cao chân lý lớn nhất của thời đại: "Không có gì quý hơn độc lập, tự
do"[11].
Hồ Chí Minh thấy rõ sức mạnh của chủ nghĩa dân tộc Việt Nam. Đó là sức
mạnh chiến đấu và thắng lợi trước bất cứ thế lực ngoại xâm nào: “Dân ta có một
lòng yêu nước nồng nàn. Đó là một truyền thống quí báu của ta. Từ xưa tới nay,
mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kêt thành một làn
sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lượt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn
chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nứơc”[12].
Theo Hồ Chí Minh, “Chính do tinh thần yêu nước mà quân đội và nhân dân
ta đã mấy năm trường chịu đựng trăm đắng nghìn cay, kiên quyết đánh cho tan bọn
thực dân cướp nước và bọn Việt gian phản quốc, kiên quyết xây dựng một nước
Việt Nam độc lập, thống nhất, dân chủ, tự do, phú cường, một nước Việt Nam dân
chủ mới”. Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ nghĩa dân tộc chân chính là một bộ
phận của tinh thần quốc tế, “khác hẳn tinh thần “vị quốc” của bọn đế quốc phản
động”[13].
Với niềm tin ở truyền thống yêu nước của nhân dân Việt Nam, Người
khẳng định: "Địch chiếm trời, địch chiếm đất, nhưng chúng không làm sao
chiếm được lòng nồng nàn yêu nước của nhân dân ta".
Độc lập, tự do là mục tiêu chiến đấu, là nguồn sức mạnh làm nên chiến
thắng của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ XX, một tư tưởng lớn trong thời đại
giải phóng dân tộc. “Không có gì quí hơn độc lập tự do” là khẩu hiệu hành động
của dân tộc Việt Nam đồng thời cũng là nguồn cổ vũ các dân tộc bị áp bức trên
toàn thế giới đang đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân. Vì thế, Hồ Chí Minh
không chỉ là Anh hùng giải phóng dân tộc của Việt Nam mà còn
là "Người khởi xướng cuộc đấu tranh giải phóng của các dân tộc thuộc địa
trong thế kỷ XX".
2. Tuyệt
đối tôn trọng quyền dân tộc tự quyết, đấu tranh cho độc lập của dân tộc Việt
Nam, đồng thời đấu tranh cho độc lập của các tất cả các dân tộc
Hồ Chí Minh hết sức trân trọng quyền con người, nhưng luôn đề cao quyền
dân tộc. Người đã tìm hiểu và tiếp nhận những nhân tố về quyền con người được
nêu trong Tuyên ngôn độc lập 1776 của nước Mỹ, Tuyên
ngôn nhân quyền và dân quyền 1791 của cách mạng Pháp[14], như quyền bình đẳng, quyền được sống, quyền tự do
và quyền mưu cầu hạnh phúc. Người khẳng định “Đó là những lẽ phải không ai chối
cãi được”. Nhưng không chỉ dừng ở đó. Từ quyền con người, Hồ Chí Minh đã khái
quát và nâng cao thành quyền dân tộc: "Tất cả các dân tộc trên thế giới
đều sinh ra bình đẳng, dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và
quyền tự do"[15].
Năm 1919, vận dụng nguyên tắc dân tộc tự quyết đã được các đồng minh
thắng trận trong Chiến tranh thế giới thứ nhất long trọng thừa nhận, thay mặt
những người Việt Nam yêu nước, Nguyễn Ái Quốc gửi tới hội nghị Vécxây bản Yêu
sách gồm tám điểm, đòi các quyền tự do, dân chủ cho nhân dân Việt Nam. Bản Yêu
sách chưa đề cập vấn đề độc lập hay tự trị, mà tập trung vào hai nội dung cơ
bản:
Một là, đòi quyền
bình đẳng về chế độ pháp lý cho người bản xứ Đông Dương như đối với người châu
Âu. Cụ thể là, phải xóa bỏ các tòa án đặc biệt dùng làm công cụ khủng bố, đàn
áp bộ phận trung thực nhất trong nhân dân (tức những người yêu nước); phải xóa
bỏ chế độ cai trị bằng sắc lệnh (một cách độc tài) và thay thế bằng chế độ ra
các đạo luật.
Hai là, đòi các
quyền tự do dân chủ tối thiểu cho nhân dân, đó là các quyền tự do ngôn luận,
báo chí, tự do lập hội, hội họp, tự do cư trú...
Bản yêu sách đó không được bọn đế quốc chấp nhận. Nguyễn Ái Quốc kết
luận: muốn giải phóng dân tộc, không thể bị động trông chờ vào sự giúp đỡ bên
ngoài, mà trước hết phải dựa vào sức mạnh của chính dân tộc mình.
Là một chiến sĩ quốc tế chân chính, Hồ Chí Minh không chỉ đấu tranh cho
độc lập của dân tộc Việt Nam, mà còn đấu tranh cho độc lập của tất cả các dân
tộc bị áp bức.
Năm 1914, khi Chiến tranh thế giới thứ nhất mới bùng nổ, Người đem toàn
bộ số tiền dành dụm được từ đồng lương ít ỏi của mình ủng hộ quỹ kháng chiến
của người Anh và nói với người bạn của mình rằng: "Chúng ta phải tranh đấu
cho tự do, độc lập của các dân tộc khác như là tranh đấu cho dân tộc ta
vậy"[16]. Người thấy được một trong những ý nghĩa quan
trọng của Cách mạng tháng Mười Nga (1917) là đã nêu tấm gương sáng về sự giải
phóng dân tộc bị áp bức, đã "mở ra trước mắt họ thời đại cách mạng
chống đế quốc, thời đại giải phóng dân tộc"[17]. Năm 1921, Người tham gia thành lập Hội
liên hiệp thuộc địa nhằm đoàn kết nhân dân các nước thuộc địa trong
mặt trận chung chống chủ nghĩa đế quốc và xây dựng quan hệ đoàn kết chiến đấu
giữa các dân tộc thuộc địa với dân tộc Pháp. Tuyên ngôn của Hội do Nguyễn Ái
Quốc soạn thảo nêu rõ mục đích tập hợp mọi người dân thuộc địa cư trú trên
đất Pháp nhằm tố cáo trước dư luận những tội ác của chủ nghĩa thực dân, tuyên
truyền giác ngộ nhân dân các thuộc địa đứng lên tự giải phóng.
Nêu cao tinh thần độc lập tự chủ, thực hiện nguyên tắc về quyền dân tộc
tự quyết, nhưng Hồ Chí Minh không quên nghĩa vụ quốc tế trong việc ủng hộ các
cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trên thế giới. Người nhiệt liệt ủng hộ cuộc kháng
chiến chống Nhật của nhân dân Trung Quốc, các cuộc kháng chiến chống thực
dân Pháp và chống đế quốc Mỹ xâm lược của nhân dân Lào và Campuchia, và
chủ trương phải bằng thắng lợi của cách mạng mỗi nước mà đóng góp vào
thắng lợi chung của cách mạng thế giới.
Đặc biệt, ở Đông Dương, Hồ Chí Minh nhận thức và giải quyết vấn đề dân
tộc với tinh thần độc lập tự chủ và sáng tạo, tạo cơ sở vững chắc để củng cố và
tăng cường khối đoàn kết và liên minh chiến đấu giữa ba dân tộc, một nhân tố
chiến lược, đảm bảo thắng lợi của cách mạng mỗi nước.
Theo quan điểm của Hồ Chí Minh, Đông Dương bị chủ nghĩa thực dân xâm
lược và thống trị, sự nghiệp đấu tranh giải phóng mỗi dân tộc có liên quan mật
thiết với nhau và không tách rời nhau, nhưng Người không nhìn nhận Đông Dương
như một liên bang, mà thấy rõ ở Đông Dương có ba quốc gia dân tộc. Người phân
biệt hai loại vấn đề: 1- Phát huy sức mạnh mỗi dân tộc trong sự nghiệp đấu
tranh chống chủ nghĩa thực dân, thực hiện đoàn kết mỗi dân tộc; 2- Trên cơ sở
tôn trong quyền dân tộc tự quyết, tôn trọng độc lập tự do của mỗi dân tộc, thực
hiện đoàn kết ba dân tộc, giúp đỡ lẫn nhau chống kẻ thù chung.
Nguyễn Ái Quốc chủ trì Hội nghị lần thứ Tám của Ban chấp hành Trung ương
Đảng Cộng sản Đông Dương (5-1941), chủ trương giải quyết vấn đề dân tộc trong
khuôn khổ từng nước ở Đông Dương, cốt làm sao để thức tỉnh tinh thần dân tộc ở
mỗi nước. Hội nghị nhấn mạnh rằng các dân tộc trên bán đảo Đông Dương đều
cùng chịu ách thống trị của đế quốc Pháp-Nhật, cho nên phải "tập trung cho
được lực lượng cách mạng toàn cõi Đông Dương", làm cho ba nước Việt Nam,
Lào, Campuchia đoàn kết, dựa vào nhau, thúc đẩy nhau giành thắng lợi. Song, nói
đến vấn đề dân tộc lúc này là nói đến sự tự do, độc lập của mỗi dân tộc. Vì
thế, Đảng phải hết sức tôn trọng và thi hành đúng chính sách "dân tộc tự
quyết" đối với các dân tộc ở Đông Dương. Sau khi đánh đuổi Pháp-Nhật thì
"các dân tộc trên cõi Đông Dương sẽ tuỳ theo ý muốn, tổ chức thành liên
bang cộng hòa dân chủ hay đứng riêng thành lập một quốc gia tùy ý".
"Sự tự do độc lập của các dân tộc sẽ được thừa nhận và coi trọng"[18].
Hội nghị quyết định thành lập ở mỗi nước một mặt trận riêng: Việt Nam
độc lập đồng minh, Ai Lao độc lập đồng minh và Cao-miên độc lập đồng minh. Trên
cơ sở sự ra đời mặt trận ở mỗi nước, sẽ tiến tới thành lập mặt trận chung của
ba nước. Đảng và Việt Minh “phải hết sức giúp đỡ các dân tộc Miên, Lào tổ chức
ra Cao Miên độc lập đồng minh, Ai Lao độc lập đồng minh để sau đó lập ra Đông
Dương độc lập đồng minh"[19].
Giải quyết vấn đề dân tộc trong phạm vi từng nước ở Đông Dương là một
chủ trương đúng đắn và sáng tạo, nhằm thực hiện quyền dân tộc tự quyết, phát
huy sức mạnh mỗi dân tộc trong sự nghiệp đấu tranh tự giải phóng mình; đập tan
những luận điệu xuyên tạc của kẻ thù về vấn đề dân tộc, về cái gọi là
"Liên bang Đông Dương" và "hoạ Cộng sản"; đồng thời tạo
điều kiện đoàn kết ba dân tộc chống kẻ thù chung, đặt cơ sở để xây dựng một
chính sách mới, thiết lập một quan hệ mới giữa Việt Nam với hai nước láng giềng
cùng chung một kẻ thù xâm lược.
Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, thực dân Pháp trở lại xâm lược.
Nhân dân ba nước Đông Dương phải tiếp tục đứng lên kháng chiến. Giúp đỡ cách
mạng Lào, cũng như cách mạng Campuchia là chủ trương nhất quán của Hồ Chí Minh,
coi “giúp bạn là tự giúp mình”, tôn trọng độc lập, chủ quyền của nhau, gúp bạn
không phải là làm thay ban, mà phải làm cho bạn mạnh lên, để bạn tự làm lấy.
Trong Lời kêu gọi Liên hợp quốc (12-1946) Hồ Chí Minh khẳng định:
"Đối với Lào và Miên, nước Việt Nam tôn trọng nền độc lập của hai nước đó
và mong muốn hợp tác trên cơ sở bình đẳng tuyệt đối giữa các nước có chủ
quyền"[20].
Tháng 7-1947, khi trả lời một nhà báo nước ngoài, Hồ Chí Minh nêu rõ: “Chính
sách đối ngoại là thân thiện với tất cả các láng giềng... Cao Mên, Ai Lao,
v.v., mà không thù gì với nước nào”[21]. Quan điẻm của Hồ Chí Minh và của Đảng Cộng sản
Đông Dương là:
1 - Không đứng trên lợi ích Việt Nam mà làm công tác Lào, Miên.
2 - Nắm chắc nguyên tắc dân tộc tự quyết, phải do
Lào, Miên tự quyết định lấy.
3 - Không đem chủ trương, chính sách, nguyên tắc của Việt Nam ứng dụng
vào Lào, Miên như lắp máy.
4 - Cần giúp đỡ Lào, Miên để bạn tự làm lấy[22].
Trong khi Đảng Cộng sản Đông Dương còn phải hoạt động bí mật và chưa có
điều kiện thành lập ở mỗi nước một đảng riêng, Đảng Cộng sản Đông Dương có
trách nhiệm lãnh đạo phối hợp cuộc kháng chiến của ba dân tộc. Tuy nhiên, theo
Hồ Chí Minh, mỗi Đảng cộng sản thuộc về một dân tộc, trước hết phải hoàn thành
sứ mệnh lịch sử với dân tộc mình. Đầu năm 1930, Hồ Chí Minh đặt tên Đảng là
Đảng Cộng sản Việt Nam. Sau một thời gian phải đổi tên thành Đảng Cộng sản Đông
Dương và lãnh đạo cách mạng Đông Dương, đến năm 1951, Người cùng với Trung ương
Đảng chủ trương tách các đảng bộ Lào và Campuchia để thành lập ở mỗi nước một
Đảng cách mạng, nhằm đề ra đường lối chính trị phù hợp với hoàn cảnh của nước;
đồng thời cũng xác định trách nhiệm của Đảng Lao động Việt Nam và dân tộc Việt
Nam phải giúp đỡ cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc của Lào và Campuchia.
Tháng 9-1952, Hội nghị liên minh ba nước Đông Dương họp bàn triển khai
chương trình hành động cụ thể của Mặt trận. Tại Hội nghị, Hồ Chí Minh
nói: nhân dân Việt Nam hết lòng thành thật giúp đỡ nhân dân Lào, nhân
dân Campuchia một cách vô điều kiện.
Đầu tháng 4-1953, Trung ương Đảng, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã
cùng với Chính phủ kháng chiến Lào và Mặt trận Itxala quyết định mở chiến
dịch Thượng Lào. Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn bộ đội Việt Nam: “giúp nhân
dân nước bạn tức là mình tự giúp mình”[23], phải nêu cao tinh thần quốc tế, tôn trọng chủ
quyền, phong tục tập quán, kính yêu nhân dân nước bạn.
Trong những năm đầu sau khi Hiệp định Giơnevơ 1954 về Đông Dương được ký
kết, trên cơ sở nhận thức đúng tình hình thực tế ở Lào và Campuchia, thấy rõ
vai trò của hai quốc gia trong việc bảo vệ nền an ninh ở Đông Dương nói riêng
và Đông Nam Á nói chung, lấy lợi ích của ba dân tộc làm trọng, ngày 1-1-1955,
Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên bố: Việt Nam dân chủ cộng hoà sẵn sàng lập quan hệ
hữu hảo với Vương quốc Lào và Vương quốc Campuchia. Đây là một tín hiệu quan
trọng, đặt cơ sở cho việc xây dựng tình đoàn kết và sự liên minh phù hợp với
điều kiện lịch sử mới.
Tháng 3-1965, tại Phnôm Pênh, Hội nghị nhân dân Đông Dương được
triệu tập theo sáng kiến của Thái tử Nôrôđôm Xihanúc, Quốc trưởng Vương quốc
Campuchia. Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi điện mừng tới Hội nghị, khẳng định: sự
nghiệp đấu tranh của nhân dân Việt Nam, Lào và Campuchia đoàn kết chặt chẽ nhất
định sẽ giành được thắng lợi cuối cùng.
Cuối thế kỷ XX, các liên bang Xô viết, Tiệp Khắc, Nam Tư tan rã, chúng
ta càng thấy rõ giá trị khoa học và thực tiễn của cách thức giải quyết vấn đề
dân tộc ở Đông Dương theo quan điểm của Hồ Chí Minh.
3. Độc lập dân tộc gắn liền với thống nhất đất nước
Độc lập dân tộc và thống nhất đất nước nhà là một
quy luật tồn tại và phát triển của dân tộc Việt Nam, là con đường sống của nhân
dân Việt Nam. Đó là một quan điểm lớn của Hồ Chí Minh. Người nói: “Nước Việt
Nam là một, dân tộc Việt Nam là một. Sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân
lý ấy không bao giờ thay đổi”.
Năm 1887, trên cơ sở thôn tính và áp đặt ách thống trị dân tộc, thi hành
chính sách chia để trị, thực dân Pháp lập ra cái gọi là “Liên bang Đông Dương”
thuộc Pháp, gồm 5 xứ (Bắc Kỳ, Trung Kỳ, Nam Kỳ, Lào và Cao Miên) do một viên
Toàn quyền người Pháp đứng đầu.
Hồ Chí Minh lên án thực dân Pháp chia cắt nước Việt Nam, “lập ba chế độ
khác nhau ở Trung, Nam, Bắc để ngăn cản việc thống nhất nước nhà của ta, để
ngăn cản dân tộc ta đoàn kết”[24]. Sự nghiệp đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân,
giành độc lập của dân tộc Việt Nam cũng là cuộc đấu tranh cho sự thống nhất và
toàn vẹn chủ quyền quốc gia. Hồ Chí Minh chỉ rõ mục đích của Cách mạng tháng
Tám là “giành lại hòa bình, thống nhất, độc lập và dân chủ cho
Tổ quốc ta, cho nhân dân ta”. Mục đích của kháng chiến chống thực dân Pháp
là để giữ lấy và phát triển những thắng lợi của Cách mạng tháng Tám, tức
là hòa bình, thống nhất, độc lập và dân chủ”.
Độc lập và thống nhất của Tổ quốc là khát vọng và ý chí đấu tranh của Hồ
Chí Minh và cả dân tộc Việt Nam. Người chấp nhận ký bản Hiệp định sơ bộ ngày
6-3-1946, mặc dù chưa đòi được thực dân Pháp phải công nhận nền độc lập, nhưng
họ đã phải công nhận “nước Việt Nam là một quốc gia tự do”, có
Chính phủ, nghị viện, quân đội và tài chính riêng. Việc thực hiện thống nhất
đất nước sẽ do trưng cầu dân ý quyết định.
Trước khi sang Pháp, trong Thư gửi đồng bào Nam Bộ (6-1946),
Hồ Chí Minh khẳng định:
“Đồng bào Nam Bộ là dân nước Việt Nam.
Sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý đó không bao giờ thay
đổi!”[25].
Mục đích chuyến đi của Người là “giải quyết vấn đề Việt Nam độc lập,
cùng Trung, Nam, Bắc thống nhất”. Ngày 25-6-1946, trong khi tiếp chuyện các nhà
báo, nhiếp ảnh, chiếu bóng tại Paris, Người nêu rõ “dân Việt Nam đòi thống nhất
và độc lập”[26].
Ngày 12-7-1946, trong một cuộc họp báo, khi trả lời câu hỏi: “Nếu Nam kỳ
từ chối không sáp nhập vào Việt Nam, Chủ tịch sẽ làm thế nào?”, Người nói: “Nam
Kỳ cùng một tổ tiên với chúng tôi, tại sao Nam Kỳ lại không muốn ở trong đất
nước Việt Nam? Người Baxcơ (Basques), người Brơton (Breton) không nói tiếng
Pháp mà vẫn là người Pháp. Người Nam kỳ nói tiếng Việt Nam, tại sao lại còn
nghĩ đến sự cản trở việc thống nhất nước Việt Nam?”[27]. Người tuyên bố trước các nhà báo: “Nam Bộ là một
bộ phận nước Việt Nam, không ai có quyền chia rẽ, không lực lượng nào có thể
chia rẽ”[28].
Trong diễn văn đọc tại lễ kỷ niệm Quốc khánh của nước Việt Nam Dân chủ
Cộng hoà do Hội Liên hiệp Việt kiều và Hội hữu nghị Pháp – Việt tổ chức tại
Paris (2-9-1946), Hồ Chí Minh nêu rõ: “Nguyện vọng tha thiết nhất của toàn thể
nhân dân Việt Nam là Tổ quốc đang hồi sinh của chúng ta không bao giờ bị chia
cắt và không gì chia cắt được”, “... sự chia rẽ và chia cắt không thể mang lại
phồn vinh. Thật là phi lý nếu toan tính dựa vào nước Việt Nam suy yếu, chia rẽ
và bị chia cắt để đạt được sự hùng mạnh của Liên hiệp Pháp”[29].
Ngày 22-9-1946, trên chiến hạm Đuymông Đuyếchvin, trong thư trả lời bà Sốtxi
trong Hội liên hiệp phụ nữ Pháp, Hồ Chí Minh viết: “Các bà yêu đất nước mình,
các bà mong đất nước mình được độc lập và thống nhất. Nếu có kẻ nào tìm cách
xâm phạm nền độc lập và thống nhất ấy, thì tôi tin chắc rằng các bà sẽ đấu
tranh đến cùng để bảo vệ nó. Chúng tôi cũng thế. Chúng tôi yêu Tổ quốc Việt Nam
của chúng tôi, chúng tôi cũng muốn Tổ quốc của chúng tôi độc lập và thống
nhất”. Người khẳng định “chúng tôi quyết dùng tất cả sức mình để giành được nền
độc lập dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi”[30].
Sau khi đi Pháp về, người tuyên bố với quốc dân: vì hoàn cảnh hiện thời
ở nước Pháp, mà hai vấn đề độc lập và thống nhất của nước Việt Nam chưa giải
quyết được. “Nhưng không trước thì sau, tôi dám quyết rằng: Việt Nam nhất định
độc lập, Trung, Nam Bắc nhất định sẽ thống nhất”[31]. “Trung, Nam, Bắc đều là đất nước Việt Nam. Chúng
ta đều chung một tổ tiên dòng họ, đều là ruột thịt anh em. Nước có Trung, Nam,
Bắc cũng như một nhà có ba anh em. Cũng như nước Pháp có vùng Noócmăngđi,
Prôvăngxơ, Bôxơ.
Không ai có thể chia rẽ con một nhà, không ai có thể chia rẽ nước Pháp,
thì cũng không ai có thể chia rẽ nước Việt Nam ta”[32].
Người nói: “Một ngày mà Tổ quốc chưa thống nhất, đồng bào còn chịu khổ,
là một ngày tôi ăn không ngon, ngủ không yên. Tôi trân trọng hứa với đồng bào
rằng: Với quyết tâm của đồng bào, với quyết tâm của toàn thể nhân dân, Nam Bộ
nhất định sẽ trở lại cùng thân ái chung trong lòng Tổ quốc”[33].
Tại phiên họp ngày 31-10-1946 của Kỳ họp thứ hai Quốc hội khoá I, sau
khi được Quốc hội giao trách nhiệm thành lập Chính phủ mới, Hồ Chí Minh tuyên
bố mục đích của Chính phủ là “trong thì kiến thiết, ngoài tranh thủ độc lập và
thống nhất của nước nhà”[34].
Trong Lời kêu gọi Liên hợp quốc (12-1946), Người vạch rõ hành động của
Pháp “nặn ra nước Cộng hoà Nam Kỳ với một Chính phủ bù nhìn tay sai” và khẳng
định nhân dân Việt Nam “kiên quyết chiến đấu đến cùng để bảo vệ những quyền
thiêng liêng nhất: toàn vẹn lãnh thổ cho Tổ quốc và độc lập cho đất nước”[35].
Không thể dùng đàm phán hòa bình để giải quyết cuộc xung đột Việt –
Pháp, Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến nhằm
giành độc lập và thống nhất hoàn toàn. Trong Thư gửi dân chúng Việt
Nam, dân chúng Pháp, dân chúng các nước Đồng minh, Người khẳng định: “Cuộc
kháng chiến rất lâu dài và đau khổ. Dù phải hy sinh bao nhiêu và thời gian
kháng chiến đến bao giờ, chúng ta cũng nhất định chiến đấu đến cùng, đến bao
giờ nước Việt Nam được hoàn toàn độc lập và thống nhất”[36].
Với việc ký kết và thi hành Hiệp định Giơnevơ 1954 về Đông Dương, nước
Việt Nam tạm thời bị chia cắt thành hai miền. Hồ Chí Minh xác định mục đích của
nhân dân Việt Nam sau khi Hiệp định Giơnevơ 1954 về Đông Dương được ký kết cũng
là đấu tranh giữ vững hòa bình “để thực hiện thống nhất, hoàn thành độc lập
và dân chủ trong toàn quốc”[37].
Ngày 22-7-1954, Người phân tích: điều chỉnh khu vực là việc tạm thời, là
bước quá độ để thực hiện đình chiến, lập lại hòa bình và tiến đến thống nhất
nước nhà bằng cách tổng tuyển cử. Điều chỉnh khu vực “quyết không phải là chia
xẻ đất nước ta, quyết không phải là phân trị”. Người khẳng định: “Trung, Nam, Bắc
đều là bờ cõi của ta, nước ta nhất định sẽ thống nhất, đồng bào cả nước nhất
định được giải phóng”. Người chỉ rõ: “Đấu tranh để củng cố hòa bình, thực hiện
thống nhất, hoàn thành độc lập, dân chủ cũng là một cuộc đấu tranh lâu dài và
gian khổ”. “Chúng ta phải ra sức đấu tranh để thực hiện tổng tuyển cử tự do
trong toàn quốc đặng thống nhất nước nhà”[38].
Mục tiêu phấn đấu của nhân dân Việt Nam được Hồ Chí Minh khẳng định
trong nhiều bài nói, bài viết và trả lời phỏng vấn của các báo trong và ngoài
nước... Nhân dịp lễ mừng Quốc khánh lần thứ 9 (1954), Người nêu rõ: “Nhiệm vụ
chung của chúng ta hiện nay là: Thi hành đúng đắn hiệp định đình chiến,
đấu tranh để giữ gìn và củng cố hòa bình, để thực hiện thống nhất, hoàn thành
độc lập và dân chủ trong toàn quốc”. Người kêu gọi: “Toàn thể đồng bào từ
Nam ra Bắc phải đấu tranh chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử tự do, để
thực hiện thống nhất toàn quốc”[39].
Trước âm mưu mới của đế quốc Mỹ và tay sai, Hồ Chí Minh khẳng định:
“nước Việt Nam nhất định sẽ thống nhất, vì nước ta là một khối, không ai chia
cắt được”. Người chủ trương củng cố miền Bắc để “giúp đỡ thiết thực đồng bào
miền Nam đấu tranh đòi hòa bình và thống nhất”[40].
Để tập hợp mọi lực lượng cho cuộc đấu tranh thống nhất nước nhà, Hồ Chí
Minh chủ trương mở rộng và và củng cố Mặt trận dân tộc thống nhất: “Từ Nam đến
Bắc, ai là người tán thành hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ, thì chúng ta
sẵn sàng đoàn kết với họ, thật thà hợp tác với họ, dù từ trước tới nay họ đã
theo phe phái nào”[41].
Ngày 2-9-1955, trong bài viết cho báo Vì một nền hòa bình lâu
dài, vì một nền dân chủ nhân dân, Hồ Chí Minh nêu rõ: “Chính phủ nước Việt
Nam Dân chủ Cộng hoà tự định ra cho mình mục tiêu đầu tiên là thi hành triệt để
và đầy đủ Hiệp định Giơnevơ, nghĩa là triệu tập ngay tức khắc hội nghị hiệp
thương giữa hai miền Nam và Bắc, đó là bước đầu tiên tiến tới chuẩn bị cuộc
tổng tuyển cử tự do để thống nhất đất nước”[42].
Theo Hồ Chí Minh, “Nhiệm vụ quan trọng nhất của nhân dân, Quốc hội và
Chính phủ ta là phải ra sức phấn đấu để xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc,
đấu tranh thực hiện hòa bình thống nhất nước nhà và góp phần bảo vệ hòa bình ở
Đông – Nam Á và trên thế giới”[43]. Phát biểu trong buổi khai mạc Kỳ họp thứ tám Quốc
hội khoá I, Hồ Chí Minh xác định: “Nhiệm vụ trước mắt của toàn dân ta là ra sức
xây dựng và củng cố miền Bắc, đưa miền Bắc tiến dần lên chủ nghĩa xã hội, đồng
thời đấu tranh thực hiện thống nhất nước nhà, nhằm xây dựng một nước Việt Nam
hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh”. “Cuộc đấu tranh giành
thống nhất nước nhà bằng phương pháp hòa bình trên cơ sở độc lập và dân chủ là
một cuộc cách mạng lâu dài, khó khăn phức tạp”[44].
Tại Đại hội lần thứ III của Đảng (9-1960), Hồ Chí Minh khẳng định:
“Dân tộc ta là một, nước Việt Nam là một. Nhân dân ta nhất định sẽ vượt tất cả
mọi khó khăn và thực hiện kỳ được thống nhất đất nước, Nam, Bắc một nhà”[45].
Ngày 8-8-1963, trả lời câu hỏi của nhà báo W. Bớcsét: “Xin Chủ tịch cho
biết có đúng là cuộc kháng chiến vũ trang ở miền Nam được miền Bắc ủng hộ hay
không?”, Hồ Chí Minh nói: “Về mọi mặt địa lý, lịch sử, văn hóa và chủng tộc,
dân tộc Việt Nam là một. Chúng tôi đã đoàn kết một lòng chống thực dân Pháp và
xâm lược Nhật. Đó là một điều mà đường ranh giới tạm thời vạch theo vĩ tuyến
17, nhằm làm dễ dàng hơn việc ký hiệp định đình chiến năm 1954, không thể nào
thay đổi được. Sự thống nhất của nước Việt Nam và của dân tộc Việt Nam đã được
thừa nhận và ghi trong Hiệp định Giơnevơ. Cũng vì vậy mà cuộc đấu tranh của
đồng bào chúng tôi ở miền Nam được toàn thể nhân dân Việt Nam, ở cả Bắc và Nam
vĩ tuyến 17, đồng tình và ủng hộ”.
Từ năm 1965, đế quốc Mỹ ngày càng tăng cường chiến tranh xâm lược Việt
Nam bằng chiến lược “chiến tranh cục bộ” ở miền Nam và chiến tranh phá hoại ở
miền Bắc. Trong nhiều bài trả lời phỏng vấn của các nhà báo quốc tế, như nữ
phóng viên Pháp Đanien Huynơben (7-5-1964), hay Nhật báo công nhân (Anh)
(1-7-1965), Hồ Chí Minh luôn khẳng định: “Nước Việt Nam là một. Dân tộc Việt
Nam là một”, đế quốc Mỹ là kẻ chia cắt nước Việt Nam, và nhân dân Việt Nam sẽ
chiến đấu đến cùng vì nền độc lập và thống nhất đất nước[46].
Trước lúc đi xa, Người chỉ rõ: “Dù khó khăn gian khổ đến mấy, nhân dân
ta sẽ hoàn toàn thắng lợi. Đế quốc Mỹ nhất định phải cút khỏi nước ta. Tổ quốc
ta nhất định sẽ thống nhất. Đồng bào Nam, Bắc nhất định sẽ sum họp một nhà”[47]. Trong Di chúc tháng 5-1965, Người viết:
“Điều mong muốn cuối cùng của tôi là: Toàn Đảng toàn dân ta đoàn kết phấn đấu,
xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh,
và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”. Trong bản thảo bổ sung
tháng 5-1968, Người căn dặn phải “chuẩn bị mọi việc để thống nhất Tổ quốc”.
Người dùng mực đỏ để viết cụm từ “thống nhất Tổ quốc”, nhấn mạnh một
nhiệm vụ hết sức quan trọng phải làm ngay sau ngày kháng chiến chống Mỹ thắng
lợi.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc không theo một khuôn mẫu giáo
điều, mà được hình thành và phát triển gắn liền với phong trào đấu tranh giải
phóng dân tộc, trong đó có phong trào đấu tranh của dân tộc Việt Nam, nhằm xoá
bỏ ách trị của chủ nghĩa thực dân, giành độc lập dân tộc và thống nhất đất
nước, hình thành nên nhà nước dân tộc độc lập và tiếp tục phát triển theo sự
lựa chọn của mỗi quốc gia dân tộc, phản ánh chân lý lớn nhất của thời đại là
“không có gì quý hơn độc lập tự do”. Riêng với dân tộc Việt Nam, thì sự phát
triển đó theo phương hướng xã hội chủ nghĩa, thực hiện điều mong muốn cuối cùng
của Hồ Chí Minh là: “xây dựng một nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập
dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”[48].
[1] Trong Chánh
cương vắn tắt của Đảng, Nguyễn Ái Quốc viết, “tư bản bản xứ không có thế
lực gì ta không nên nói cho họ đi về phe đế quốc được”. Xem Hồ Chí Minh: Toàn
tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội 2000, tr. 1.
[2] Tháng
7-1923, Nguyễn Ái Quốc viết thư cho Trung ương Đảng Cộng sản Pháp, phê phán các
Đảng Cộng sản ở các nước tư bản chủ nghĩa không quan tâm đến phong trào cách
mạng thuộc địa, phê bình báoL’Humanité đã bỏ mục Diễn đàn
của các thuộc địa, và báo chí của đảng thì đưa tin rất chậm chạp về các
nước thuộc địa. Ngày 11-4-1924, trong thư gửi thư Ban chấp hành Quốc tế Cộng
sản, Người nhận xét: “Những thuộc địa của Pháp nói chung và xứ Đông Dương nói
riêng ít được biết đến trong giới vô sản và cộng sản. Quốc tế Cộng sản và Đảng
Cộng sản Pháp rất ít được thông tin về những gì đang xảy ra tại những thuộc địa
đó”. Cho nên, “nếu chúng ta muốn hoạt động một cách có ích về vấn đề thuộc địa
thì nhất thiết phảibắt liên lạc với các thuộc địa đó”.
Ngày
23-6-1924, phát biểu tại phiên họp thứ 8 Đại hội V của Quốc tế Cộng sản, Nguyễn
Ái Quốc nói: “Tôi đến đây không ngừng lưu ý Quốc tế Cộng sản đến một sự thật
là: thuộc địa vẫn đang tồn tại, và vạch ra để Quốc tế Cộng sản thấy rằng: cách
mạng, ngoài vấn đề tương lai của các thuộc địa còn có cả nguy cơ của các thuộc
địa. Song, tôi thấy rằng hình như các đồng chí chưa hoàn toàn thấm nhuần tư
tưởng rằng vận mệnh của giai cấp vô sản thế giới và đặc biệt là vận mệnh của
giai cấp vô
sản ở các nước đi xâm lược thuộc địa gắn chặt với vận mệnh của giai cấp bị áp
bức ở các thuộc địa. Vì vậy, tôi sẽ tận dụng mọi cơ hội có được, gợi ra những
vấn đề và nếu cần, tôi sẽ thức tỉnh các đồng chí về vấn đề thuộc địa”. “Nọc độc
và sức sống của của con rắn độc tư bản chủ nghĩa đang tập trung ở các thuộc
địa". “Bàn về khả năng và các biện pháp thực hiện cách mạng, đề ra kế
hoạch của cuộc chiến đấu sắp tới, các đồng chí Anh và Pháp cũng như các đồng
chí ở các đảng khác hoàn toàn bỏ qua luận điểm cực kỳ quan trọng có tính chiến
lược này. Chính vì thế, tôi hết sức kêu gọi các đồng chí: hãy chú ý!”. Ngày
1-7-1924, tại phiên họp thứ 22 Đại hội V của Quốc tế Cộng sản, Người phê phán
các Đảng Cộng sản ở Pháp, Anh, Hà Lan, Bỉ và các Đảng Cộng sản ở các nước có
thuộc địa chưa thi hành một chính sách thật tích cực trong vấn đề thuộc địa,
trong khi giai cấp tư sản các nước đó đã làm tất cả để kìm giữ các dân tộc bị
chúng nô dịch trong vòng áp bức. Xem: Viện Hồ Chí Minh:Hồ Chí Minh – Biên
niên tiểu sử, t.1, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2006, tr. 238-279.
[3] Hồ
Chí Minh Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000, t. 1, tr.
75 và 321.
[4] Hồ
Chí Minh, Toàn tập, Sđd, t. 1, tr. 28.
[5] Một
số ý kiến cho rằng Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng xác
định cách mạng Việt Nam phát triển qua hai giai đoạn, cần được nghiên cứu thêm.
Sau này, Đại hội lần thứ II của Đảng xác định ba giai đoạn chiến lược: 1- Hoàn
thành giải phóng dân tộc, 2- phát triển dân chủ nhân dân, 3- Tiến tới chủ nghĩa
xã hội. Xem thêm Luận cương cách mạng Việt Nam của Trường
Chinh và Chính cương Đảng Lao động Việt Nam, Đảng Cộng sản Việt
Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, Nxb, Chính trị quốc gia, Hà Nội, t. 12, tr. 435.
[6] Trần
Dân Tiên: Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch, Nxb.
Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1994, tr. 44.
[7] Hồ
Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.3, tr. 198.
[8] Hồ
Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 4, tr. 4.
[9] Hồ
Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 4, tr. 469.
[10] Hồ
Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 4, tr. 480.
[11] Hồ
Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 12, tr. 108.
[12] Hồ
Chí Minh, Toàn tập, Sđd, t. 6, tr. 171.
[13] Hồ
Chí Minh, Toàn tập, Sđd, t. 6, tr. 172.
[14] Có
ý kiến cho rằng, Hồ Chí Minh đã tiếp thu tư tưởng độc lập dân tộc trong Tuyên
ngôn độc lập của nước Mỹ và tư tưởng dân chủ trong Tuyên ngôn
nhân quyền và dân quyền của cách mạng Pháp, cần được nghiên cứu thêm.
[15] Hồ
Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 1, tr. 555.
[16] Hồ
Chí Minh, Toàn tập, Sđd, t. 9, tr. 173.
[17] Hồ
Chí Minh, Toàn tập, Sđd, t. 8, tr. 563.
[18] Đảng
Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, t. 7, Nxb. Chính trị
quốc gia, Hà Nội, 2000, tr. 113
[19] Đảng
Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, t. 7, Sđd, tr. 122.
[20] Hồ
Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 4, tr. 470.
[21] Hồ
Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 5, tr. 169.
[22] Ban
tổng kết chiến tranh trực thuộc Bộ Chính trị. Tổng kết cuộc kháng chiến
chống thực dân Pháp - Thắng lợi và bài học, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội,
1996, tr. 389.
[23] Hồ
Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 7, tr. 64.
[24] Hồ
Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 4, tr. 1-2.
[25] Hồ
Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 4, tr.
246.
[26] Hồ
Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 4, tr. 345.
[27] Hồ
Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 4, tr. 272.
[28] Hồ
Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 4, tr. 369.
[29] Hồ
Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 4, tr. 283-284.
[30] Hồ
Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 4, tr. 302-303.
[31] Hồ
Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 4, tr. 417.
[32] Hồ
Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 4, tr. 418-419.
[33] Hồ
Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 4, tr. 419.
[34] Hồ
Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 4, tr. 427.
[35] Hồ
Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 4, tr. 469.
[36] Hồ
Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 4, tr. 484.
[37] Hồ
Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 7, tr. 337-339.
[38] Hồ
Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 7, tr. 322-323.
[39] Hồ
Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 7, tr. 339.
[40] Hồ
Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 8, tr. 47-48.
[41] Hồ
Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 8, tr. 49.
[42] Hồ
Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 8, tr. 57.
[43] Hồ
Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 10, tr. 174.
[44] Hồ
Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 9, tr. 156-157.
[45] Hồ
Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 10, tr. 199.
[46] Hồ
Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 11, tr. 458.
[47] Hồ
Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 12, tr. 499.
[48] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 12, tr. 500.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét