Dương Trung Quốc
(Chinhphu.vn) - Xây dựng, đưa vào thực tiễn hệ giá trị chuẩn của con người Việt Nam hiện nay về nhân cách, đạo đức, lối sống, ý thức tôn trọng pháp luật, tự hào, tôn vinh lịch sử, văn hóa dân tộc; ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức xã hội là mục tiêu lớn nhất của Chương trình hành động Chính phủ đối với Nghị quyết 33-NQ/TW về phát triển văn hóa xây dựng con người Việt Nam thời kỳ mới. Cổng TTĐT Chính phủ khởi đăng loạt bài ghi nhận ý kiến của các học giả, nhà nghiên cứu, nhà quản lý về sự cần thiết cũng như cách thức, thách thức triển khai Chương trình này.
“Nhật tân, nhật nhật tân, hựu nhật tân” là câu chúc, nói cho đúng
hơn là lời nhắc nhở mà người xưa thường nói với nhau mỗi lúc Xuân về, mở đầu
cho một năm mới với hy vọng cuộc sống của mỗi con người cũng như của xã hội mỗi
ngày một mới hơn, một tốt đẹp hơn. Đó cũng vừa là triết lý vừa là mục tiêu của
đời sống.
Nhắc lại điều ấy cũng để vận vào Nghị quyết số 102/NQ-CP của Chính
phủ ban hành “Chương trình hành động về việc xây dựng và phát triển văn hóa,
con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước”, một văn
bản liên quan đến trách nhiệm chỉ đạo của Nhà nước nhằm thực hiện Nghị quyết
33-NQ/TW. Cả lý luận và thực tiễn đều cho thấy đây không phải là điều gì mới mẻ
hay lần đầu tiên được đề cập tới. Bởi cách đây 7 thập kỷ, từ những ngày đầu
cách mạng mới thành công, chế độ mới được xác lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói
đến cái nguyên lý “Văn hóa soi đường quốc dân đi”.
Đọc lại bài phát biểu của người đứng đầu Nhà nước về những nhiệm vụ cấp bách của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tại phiên họp đầu tiên của Chính phủ chỉ một ngày sau khi đọc “Tuyên ngôn độc lập”, đủ thấy cho đến nay vẫn còn mang tính thời sự: “Chúng ta có nhiệm vụ cấp bách là phải giáo dục lại nhân dân chúng ta. Chúng ta phải làm cho dân tộc chúng ta trở nên một dân tộc dũng cảm, yêu nước, yêu lao động, một dân tộc xứng đáng với nước Việt Nam độc lập” và đưa ra một nội dung rất cụ thể: “Tôi đề nghị mở một chiến dịch giáo dục lại tinh thần nhân dân bằng cách thực hiện cần, kiệm, liêm, chính”.
Và trong một bối cảnh mới thoát khỏi ách thực dân phương Tây cũng
như luôn bị rình rập bởi các mối đe dọa truyền thống từ bên ngoài, Chủ tịch Hồ
Chí Minh cũng đưa ra nguyên lý xây dựng nền văn hóa mới của dân tộc: “Tây
phương hay Đông phương có cái gì tốt ta học lấy để tạo ra một nền văn hóa Việt
Nam... có tinh thần thuần túy Việt Nam hợp với tinh thần dân chủ”. Đọc lại
những sách báo cũ hay trong ký ức của những người từng sống trong những ngày
chế độ dân chủ cộng hòa mới được xác lập đều nhớ đến Cuộc vận động “Đời sống
mới” sôi động và vô cùng phong phú bởi những sáng kiến của nhân dân.
Cuộc vận động này được dẫn dắt bởi những trí thức tập hợp trong
Hội văn hóa Cứu quốc với trách nhiệm xây dựng hệ thống những giá trị được thể
hiện bằng những câu khẩu hiệu định hướng hành động cho mọi tầng lớp xã hội thể
hiện hàm lượng văn hóa của đời sống mới trên lĩnh vực nghề nghiệp hay trong
những không gian xã hội rất cụ thể.
Ví như ở bệnh viện thì người bác sĩ, nhân viên y tế và cả bệnh
nhân phải làm gì trong mỗi tình huống cụ thể; ở ngoài chợ thì người mua kẻ bán
phải làm gì trong quan hệ giao dịch kinh tế cho đến việc giữ vệ sinh môi
trường; ở trường học thì quan hệ giữa thầy và trò cùng phụ huynh học sinh hay
người lao công như thế nào... Đáng chú ý nhất là trong công sở treo những khẩu
hiệu nhắc nhở công dân phải tôn trọng người cầm quyền nhưng lưu ý cách xưng hộ
phải bình đẳng, như không xưng con hay chỉ thưa gửi chứ không thưa bẩm khi tiếp
xúc với công chức... Chúng ta có thể đọc sự việc này trên các báo đương thời
đặc biệt là Tạp chí “Tiên Phong” của Hội văn hóa Cứu quốc.
Thời gian diễn
ra cuộc vận động này chưa được bao lâu thì chiến tranh đã bùng nổ. Quy luật
khắc nghiệt của chiến tranh có thể có những tác động trái chiều, nhưng có thể
nói cuộc vận động "Đời sống mới" và xây dựng nền Văn hóa mới đã đặt
được những nền móng đầu tiên và góp phần không nhỏ vào công cuộc kháng chiến
kiến quốc, phát huy sức mạnh con người Việt Nam Mới đương đầu với những thử
thách của cuộc chiến tranh vệ quốc gian khổ và lâu dài trước khi nó bị tác động
tiêu cực bởi những nhân tố mới áp đặt buộc chúng ta xa rời những nguyên lý ban
đầu, trong đó có những nhân tố phi văn hóa từ bên ngoài (cả Đông lẫn Tây) xuất
hiện cùng với tính phức tạp của hình thành chính trị và chiến tranh mà dân tộc
ta phải trải qua nhiều thập kỷ trước khi có điều kiện hòa bình, đổi mới và hội
nhập như hiện tại.
Tuy nhiên với
ba thập kỷ hội nhập, dù đã nỗ lực trên cả lĩnh vực nhận thức lý luận và tổ chức
thực hiện, chúng ta đã không ngừng hoàn thiện mục tiêu “xây dựng nền văn hóa
tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc”, cải cách để nâng cao chất lượng của hệ thống
giáo dục, đầu tư cho cơ sở hạ tầng vật chất cũng như thiết chế thượng tầng của
công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực văn hóa... đất nước ta vẫn chưa tạo
được một nền móng cũng như định hướng cho nền văn hóa Việt Nam hiện đại theo
kịp với xu thế phát triển của đất nước cũng như thời đại.
Đánh giá về
thực tiễn văn hóa nước nhà vào thời điểm này còn nhiều nhận thức khác nhau về
bản chất cũng như mức độ, nhưng điều dễ đồng tình khi thừa nhận sự thiếu “bền
vững” của những nhân tố tích cực pha những nguy cơ ngày càng mạnh mẽ bởi những
tác động tiêu cực dễ làm suy thoái và mất đi sức sống vốn có của văn hóa dân
tộc. Điều đó cũng thể hiện ngay trong tiêu đề của các văn kiện của Trung ương
Đảng cũng như của Chính phủ mà chúng ta đang bàn đến.
Để bình luận
về những văn kiện này, người đọc dễ nhận thấy cái đặc trưng chung là những điều
thể hiện trên văn bản thì rất “chuẩn” nhưng khả năng đi vào đời sống lại rất
“đáng nghi hoặc”, nhất là với “tầm nhìn” cho mỗi Nghị quyết này không tương
xứng với tầm vóc của vấn đề văn hóa (nó hoàn toàn khác với những mục tiêu kinh
tế dễ định lượng). Hơn thế nữa, những văn kiện này cũng phải góp phần để bản
Hiến pháp 2013 trong đó có những nội dung liên quan rất trực tiếp đến việc tạo
ra một môi trường và động lực để văn hóa đóng vai trò quan trọng thể hiện quyền
sống, quyền tự do và phát triển của con người.
Chắc chắn, những yếu tố của công cuộc phát triển mạnh mẽ về kinh tế trên
nền tảng thừa nhận sự tác động của quy luật thị trường, sự cạnh tranh không chỉ
trong đời sống kinh tế, sự hội nhập ngày một rộng và sâu với thế giới ngày càng
đa dạng và phức tạp, sự phát triển của khoa học công nghệ đặc biệt trên lĩnh
vực truyền thông... buộc chúng ta phải “không ngừng đổi mới”, trong khi môi
trường và năng lực (trong đó có năng lực quản lý Nhà nước) có theo kịp hay
không vẫn là một vấn đề mà những Nghị quyết phải được cụ thể hóa bằng những
giải pháp thật cụ thể, thật năng động.
Cũng như trên
nhiều lĩnh vực khác, cuộc vận động xây dựng và phát triển nền văn hóa và con
người Việt Nam cũng cần có những “tiêu chí” chứa đựng trong đó những giá trị
vừa mang tính truyền thống nhưng lại vừa phù hợp với sự thay đổi của xã hội
hiện đại.
Cách đây 70
năm, đáp lại yêu cầu của những người phụ trách Cuộc vận động “Đời sống mới” là
các trí thức như Nhà thơ Nguyễn Đình Thi, Nhà thơ Cù Huy Cận... xin người đứng
đầu Nhà nước đặt những tiêu chí cho Cuộc vận động này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đưa
ra những nguyên lý rất cổ điển. Đó là “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”.
Trả lời thắc mắc rằng những nguyên lý ấy liệu đã quá cũ liệu có lỗi thời, cổ hủ
không, thì Chủ tịch Hồ Chí Minh giải thích rằng: "Nếu cơm ăn, nước uống,
không khí để thở là cái không bao giờ cũ với đời sống con người thì những
nguyên lý trên cũng không bao giờ cũ đối với sự thay đổi của thời đại, chỉ có
điều ta phải mang lại cho nó một nội dung mới phù hợp với thời đại mới".
Mục tiêu xây
dựng nền văn hóa và con người mới một cách bền vững mà Nghị quyết của Trung
ương được Chính phủ thể hiện với vai trò cơ quan quản lý Nhà nước có lẽ cũng
không vượt qua những nguyên lý ấy. Soi vào mẫu hình của các quốc gia hiện đại,
tiên tiến về phát triển kinh tế cũng như văn hóa, suy cho cùng cũng không vượt
ra ngoài những nguyên lý trên, chỉ có điều cách thể hiện khác nhau đối với từng
trình độ phát triển xã hội và những đặc trưng văn hóa của mối quốc gia mà thôi.
Một con người Việt Nam hiện
đại của một nền văn hóa Việt Nam hiện đại để đổi mới không ngừng hẳn cũng không
năm ngoài những giá trị phổ quát đó.
Nguồn: https://baomoi.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét