Thứ Sáu, 1 tháng 10, 2021

BẢO ĐẢM NGUYÊN TẮC LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI NHÀ NƯỚC

 Đào Lộc Bình

Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH (bổ sung, phát triển năm 2011) khẳng định:“Nhà nước ta là Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo”. Điều 4 Hiến pháp 2013 quy định Đảng Cộng sản Việt Nam “là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội”. Bảo đảm nguyên tắc lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước là yêu cầu tất yếu của quá trình xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền.

Đảng lãnh đạo Nhà nước và xã hội bằng các phương thức sau: Đảng đề ra Cương lĩnh, đường lối, quan điểm, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, chiến lược, kế hoạch về các vấn đề kinh tế, xã hội… Đảng lãnh đạo thông qua công tác tổ chức, cán bộ và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đảng lãnh đạo xã hội bằng công tác tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục và vận động nhân dân, Đảng lãnh đạo bằng sự nêu gương, làm gương, đi đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội.

(Trích Cương lĩnh chính trị)

1. Quan niệm về bảo đảm nguyên tắc lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước pháp quyền XHCN

Bảo đảm nguyên tắc lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước trong điều kiện xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN là bảo đảm môi trường, điều kiện pháp lý giữ vững vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước. Những bảo đảm này bao gồm tổng thể các quy phạm pháp luật quy định về địa vị pháp lý của các tổ chức đảng trong các cơ quan nhà nước; quy định những điều kiện pháp lý cần thiết cho tổ chức và hoạt động lãnh đạo của Đảng; bảo đảm nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước luôn được các cơ quan nhà nước và mọi cán bộ, công chức tuân thủ và thực hiện nghiêm chỉnh.

Theo C.Mác và V.I.Lê-nin, nhà nước là công cụ trong tay đảng cầm quyền. Nhà nước của giai cấp vô sản là nhà nước kiểu mới, nhà nước nửa nhà nước. Nó không chỉ có chức năng bạo lực trấn áp mà cả chức năng tổ chức xây dựng xã hội mới. Chính vì vậy, bất kỳ một đảng cầm quyền nào cũng đều giữ vai trò lãnh đạo các hoạt động cơ bản của nhà nước - lập pháp, hành pháp và tư pháp. Lĩnh vực lập pháp là cực kỳ quan trọng, bởi pháp luật chính là sự thể hiện ý chí của giai cấp thống trị, mà đại diện cho ý chí của nó là đảng cầm quyền. Với hệ thống pháp luật, đảng cầm quyền thể chế hóa các mục tiêu chính trị và định hướng chính trị mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội. Tuy nhiên, những quy định pháp lý chỉ có sức mạnh trong thực tiễn và mục tiêu của Đảng được hiện thực hóa thông qua hệ thống tổ chức thực hiện đó là chính phủ. Do đó, điều quan trọng đối với bất kỳ một đảng cầm quyền nào là phải nắm được chính phủ, thâu tóm quyền lực nhà nước trong tay.

Mặc dù pháp luật là công cụ của đảng cầm quyền và Đảng ta có thể ra chủ trương làm luật hoặc sửa đổi luật khi cần thiết nhưng khi luật đã được ban hành thì Đảng phải tuân thủ, không được tự cho mình đứng trên pháp luật, ngoài luật. Chỉ có như vậy mới tạo được uy tín lãnh đạo của mình. Hơn nữa, pháp luật chính là sự thể hiện ý chí của đảng cầm quyền, không tuân thủ pháp luật chính là Đảng đã phá hoại việc thực hiện ý chí của mình.

Sự bảo đảm nguyên tắc lãnh đạo của Đảng đối với từng cơ quan trong bộ máy nhà nước bao gồm: quy định địa vị pháp lý của các tổ chức đảng hoạt động trong cơ quan nhà nước, bảo đảm nội dung, phương thức lãnh đạo và quyết định nhất là sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cán bộ.

Để thực hiện được những nội dung trên, một trong những vấn đề đầu tiên, quan trọng nhất khi xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN là phải bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng trong quá trình xây dựng và hoàn thiện bộ máy nhà nước.

Theo V.I.Lê-nin, việc thiết kế tổ chức bộ máy nhà nước phải đặt trong tổng thể các nhân tố tạo nên cơ cấu quyền lực của Nhà nước XHCN, đặc biệt là mối quan hệ với đảng cộng sản. Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định thành công sự nghiệp xây dựng nhà nước XHCN. V.I.Lê-nin nhấn mạnh: “Trong nước cộng hòa của chúng ta không có một vấn đề chính trị hay tổ chức quan trọng nào do một cơ quan nhà nước giải quyết mà lại không có chỉ thị của BCH Trung ương Đảng”(1). Do đó, khi thiết kế bộ máy nhà nước XHCN, phải làm sao bảo đảm Đảng thực sự là cơ quan lãnh đạo ở tầm chiến lược và Nhà nước là cơ quan có thực quyền, đủ sức mạnh để hoạt động có hiệu lực, hiệu quả.

Theo V.I.Lê-nin, việc thiết kế tổ chức bộ máy của Nhà nước và của Đảng sao cho một mặt bảo đảm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan nhà nước, mặt khác cần và có thể hợp nhất một số cơ quan đảng và nhà nước có chức năng, nhiệm vụ tương đồng. V.I.Lê-nin đã nhận thấy trên thực tế giữa hai cơ quan: Ban Kiểm tra Trung ương (cơ quan của Đảng) và Bộ Dân ủy thanh tra công nông (cơ quan nhà nước) hoạt động có nhiều chồng chéo dẫn đến tình trạng không phối hợp, bổ sung cho nhau mà ngược lại còn gây cản trở lẫn nhau. V.I.Lê-nin suy nghĩ và rút ra là phải thống nhất các bộ phận có chức năng kiểm tra trong các cơ quan đảng và nhà nước, cụ thể là hợp nhất Ban Kiểm tra Trung ương và Bộ Dân ủy thanh tra công nông. Người viết: “Tôi nghĩ rằng việc hợp nhất Bộ Dân ủy thanh tra công nông với Ban Kiểm tra Trung ương như vậy sẽ có ích cho cả hai cơ quan đó”(2). Và giải thích: “Tại sao lại không kết hợp hai cơ quan đó lại khi lợi ích công việc đòi hỏi phải làm như thế”, “phải chăng sự kết hợp linh hoạt của yếu tố chính quyền với yếu tố đảng lại không phải là nguồn sức mạnh phi thường trong chính sách của chúng ta”(3). Tuy nhiên, V.I.Lê-nin cho rằng hợp nhất không phải là đồng nhất. Trong sự thống nhất về cơ cấu tổ chức, có cơ quan vẫn giữ tính độc lập tương đối, nghĩa là vẫn có ranh giới giữa hai thành tố hợp thành trong cơ cấu tổ chức mới. Người viết: Đồng nhất hóa quá mức và do đó có xu hướng muốn sáp nhập lại tất cả, đều có hại. Trái lại, trong vấn đề này, ta phải tìm ra một giải pháp hợp lý, trung độ giữa việc sáp nhập tất cả... với việc phân định ranh giới đúng mức... mà vẫn để cho mỗi việc có một tính chất độc lập nào đó.

Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước là tất yếu khách quan, song vấn đề không chỉ dừng ở đó. Điều căn bản là làm sao để sự lãnh đạo ấy có hiệu quả. Nếu hiểu không đúng chức năng lãnh đạo của Đảng sẽ dẫn tới hai thái cực, hoặc là xem nhẹ không coi trọng đúng mức đi đến chỗ buông lỏng sự lãnh đạo của Đảng; hoặc tuyệt đối hóa, quá đề cao sự lãnh đạo của Đảng đi đến chỗ bao biện làm thay Nhà nước. Nguyên tắc và cơ chế bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng chính là cơ chế vận hành của hệ thống chính trị nước ta hiện nay: Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ. Muốn thực hiện tốt nguyên tắc và cơ chế đó cần thiết phải giải quyết tốt mối quan hệ biện chứng giữa Đảng và Nhà nước.

Đảng lãnh đạo Nhà nước trước hết là lãnh đạo bằng đường lối, chủ trương, chính sách. Để bảo đảm đường lối của Đảng luôn phản ánh đúng thực tiễn, đúng nguyện vọng của nhân dân, phù hợp với quy luật khách quan Đảng phải đổi mới quy trình ra quyết sách chính trị theo hướng: dân chủ hóa và khoa học hóa. Đảng quyết định phương hướng chính trị của Nhà nước, sử dụng Nhà nước để thực hiện các mục tiêu chính trị của Đảng. Trên cơ sở đường lối, chủ trương, chính sách, Đảng lãnh đạo Nhà nước thể chế hóa kịp thời, đầy đủ và đồng bộ thành pháp luật, các chính sách cụ thể và tổ chức thực hiện. Tức là biến ý chí chính trị của Đảng thành luật pháp. Lãnh đạo quá trình thể chế hóa đường lối, chính sách có tầm quan trọng hàng đầu. Quá trình này không chỉ dừng lại ở việc thể chế hóa đường lối mà còn bao gồm công tác tổ chức, kiểm tra việc thực hiện pháp luật, chính sách trong thực tiễn cuộc sống, để tiếp tục bổ sung, hoàn thiện đường lối, chính sách. Hiện nay, trong quá trình xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN, điểm cơ bản nhất của Nhà nước pháp quyền ở nước ta là thực hiện đầy đủ vai trò tối thượng của Hiến pháp và pháp luật. Do đó, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước pháp quyền phải được thực hiện trên cơ sở pháp luật.

Như vậy, để thể chế hóa sự lãnh đạo và thể chế hóa đường lối, chủ trương, chính sách, Đảng phải thông qua hệ thống tổ chức đảng ở các cơ quan nhà nước và sự tiền phong, gương mẫu của đội ngũ đảng viên làm việc tại các cơ quan nhà nước, đưa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng vào cuộc sống.

2. Đề xuất

Để bảo đảm nguyên tắc lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước pháp quyền XHCN trong điều kiện một đảng duy nhất cầm quyền như ở nước ta, phải thể chế hóa sự cầm quyền của Đảng bằng pháp luật mà cụ thể là thể chế hóa nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước cũng như cơ chế vận hành mối quan hệ giữa Đảng và Nhà nước bằng pháp luật. Báo cáo chính trị tại Đại hội XII của Đảng đã nhấn mạnh: “Nghiên cứu thực hiện thí điểm hợp nhất một số cơ quan đảng và nhà nước tương đồng về chức năng nhiệm vụ”(4). Vì vậy, trong thời gian tới, từ yêu cầu xây dựng bộ máy Nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước mà nhất là bộ máy hành chính, có thể nhất thể hóa một số chức danh trong một số cơ quan đảng và nhà nước có chức năng, nhiệm vụ tương đồng. Điều đó hoàn toàn phù hợp, có tính khả thi.

(1) V.I.Lê-nin toàn tập, NXB Tiến bộ, Mát-xcơ-va 1977, tập 41, tr.38. (2) Sđd, tập 45, tr.436-437. (3) Sđd, tập 45, tr.452. (4) ĐCSVN - Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, NXB CTQG, H.2016, tr.203.

Nguồn: http://www.xaydungdang.org.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét